Giữ Sức Khỏe Tốt Trong Mùa Thi

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013
Thời gian các “sĩ tử” bước vào mùa thi cử chính là lúc các cô cậu học trò dễ lơi lỏng việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Giữ gìn sức khỏe cũng là một cách giúp cho việc thi cử đạt kết quả cao.
Giữ Gìn Sức Khỏe Mùa Thi Cử
Về chế độ dinh dưỡng, cần ăn uống đủ chất, nghĩa là đầy đủ và cân bằng các chất đạm, đường, béo, các vitamin và muối khoáng. Bữa ăn nên bao gồm các chất như sữa và các thức ăn làm từ sữa; ngũ cốc, tinh bột (gồm các sản phẩm như bánh mì, cơm, các loại đậu…); các loại thịt (như thịt gà, lợn, cá, bò…); các loại rau, quả, củ.
Mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2.000 calo tương đương với khoảng 6 lưng bát cơm, 150 g thịt lợn, 40 g dầu ăn và 600 g rau trái. Dân gian thường cho rằng trước khi thi không nên ăn trứng vịt nhất là trứng vịt lộn vì sợ bị điểm “trứng vịt”, không nên ăn chuối vì sợ thi trượt vỏ chuối và nên ăn nhiều đậu để dễ đậu!
Thực ra, ăn đậu, nhất là đậu nành, cũng tốt vì có nhiều protein, chống xơ mỡ động mạch nhưng ăn trứng vịt lộn còn tốt hơn trong mùa thi vì nó có đầy đủ và cân bằng các chất đạm, đường, béo, khoáng, vitamin để hình thành đầy đủ một động vật sống không dư, không thiếu. Mặt khác trứng vịt lộn có nhiều acid folic giúp bổ máu (với điều kiện hột vịt phải được kiểm dịch và luộc thật chín!).
Ngoài ra dù học hành căng thẳng nhưng cũng đừng quên dành thì giờ để nghỉ ngơi, giải trí thư giãn đầu óc và cho bộ não được nghỉ ngơi. Nên ngủ đủ giấc từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Buổi trưa dù bận cách mấy cũng nên chợp mắt ít nhất nửa giờ vì giấc ngủ trưa dù ngắn nhưng giúp ích rất nhiều cho sự tiếp thu kiến thức và công việc cho buổi chiều và tạo sự sảng khoái cho công việc và học tập.
Không nên dùng chất kích thích như trà đặc, cà phê, thuốc lá hoặc thuốc gây hưng phấn. Những thứ này có thể giúp ích nhất thời như có thể thức suốt đêm để học bài nhưng sau đó sẽ rơi vào trạng thái uể oải, mỏi mệt, chưa kể nếu dùng kéo dài có thể gây nghiện.
Nếu cảm thấy mỏi mệt quá, có thể thư giản bằng cách nghe nhạc êm dịu, xem phim hài để giải lao, làm vài động tác thể dục… Có thể dùng các loại thuốc bổ như: Pharmaton 1 viên/ngày hoặc Berocca 1 viên/ngày.
Trước ngày đi thi không nên thức khuya mà nên đi ngủ sớm và thư giãn để ngày mai tinh thần tỉnh táo mới làm bài tốt được.
Ngoài ra cũng cần phải giữ gìn vệ sinh ăn uống nhất là trong mùa nắng nóng.
Trên đây là những chia sẻ để các sĩ tử có một sức khỏe tốt cho kỳ thi sắp tới. Gia Sư Hà Nội Giỏi xin chúc các sĩ tử có một kỳ thi thật thành công !
Tags: